LUIS ANTONIO TORRES VÀ HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TẠI VIỆT NAM

 

Tiếp nối series interview những nhà may/ thương hiệu đáng chú ý trong thị trường menswear tại Việt Nam; cách đây vài hôm, tôi đã gửi lời mời tham gia phỏng vấn tới Luis Antonio Torres – một nhân vật đã không còn xa lạ với các tín đồ mặc đẹp trong nước, cũng đồng thời là chủ một thương hiệu thời trang cao cấp đã có thời gian hoạt động tại nước ta tới 10 năm. Về phía Luis Antonio Torres, ông cũng bày tỏ sự thân thiện và niềm vui khi được chia sẻ về câu chuyện của thương hiệu Antonio De Torres (ADT), cũng là tâm huyết để ông đã gắn cuộc đời mình với đất nước hình chữ S.

- Bài phỏng vấn được thực hiện bằng tiếng Anh, được dịch ra tiếng Việt, với sự trợ giúp từ phiên dịch của ông Luis Antonio Torres.

- Ông Luis Antonio Torres yêu cầu giữ nguyên bản các câu trả lời của ông, cho nên phần nội dung này sẽ được trình bày song ngữ.

 

 

Ông Luis Antonio Torres - chủ thương hiệu Antonio De Torres. 

 

1/ Xin chào Antonio, xin ông hãy giới thiệu về bản thân và sự nghiệp thời trang của mình?

Hi Antonio, please introduce about yourself and your career in fashion?


Tên tôi là Luis Antonio Torres Đệ Tam, quốc tịch Hoa Kỳ, sinh ra và lớn lên tại Newport Beach California với hơn 22 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành thời trang. Hiện tại tôi là giám đốc sáng tạo của thương hiệu Antonio De Torres và Puro Santo, đồng thời là thành viên hội đồng quản trị của Công Ty TNHH gia công may mặc Golden Dragon, được thành lập năm 2008 với trụ sở chính ở Sài Gòn. Tôi đến và định cư tại Việt Nam vào năm 2003, dành thời gian tạo dựng mối quan hệ với các thương hiệu trong và ngoài nước và truyền tải thông điệp: Việt Nam hoàn toàn có thể làm ra những sản phẩm chất lượng cao cấp đồng thời là địa điểm lý tưởng để xây dựng một thương hiệu xa xỉ Made in VietNam.

Chúng tôi tự hào là người đại diện cho Việt Nam trong ngành thời trang và may mặc chất lượng cao kể từ những ngày đầu bước chân lên mảnh đất này. Trước khi đến Việt Nam, tôi từng dành nhiều năm làm việc cho các thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới. Tôi bắt đầu sự nghiệp với Christian Dior trong khoảng thời gian một năm rưỡi, sau đó được Gucci USA tuyển mộ. Sau khi làm việc dưới thời kỳ hoàng kim của Tom Ford ở Gucci trong 3 năm, tôi quan tâm nhiều hơn đến thời trang nam cổ điển và chuyển sang làm việc cùng Giorgio Armani (GA). Tại GA tôi đảm nhiệm vị trí điều hành bộ phận may đo nam (Made to Measure) toàn bộ khu vực West Coast. Chúng tôi thành công trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng tại khu vực lên gần gấp đôi. Công việc cuối cùng trước khi đến Việt Nam của tôi là giám đốc mảng sale thị trường Mỹ và trợ lý thiết kế cho POSH ở Pasadena California, một trong những công ty gia công sơ mi thủ công cuối cùng ở Mỹ. Được thành lập bởi Jamie Hole, tại đây tôi học được những kỹ thuật cao cấp cần thiết để thực sự làm ra một chiếc sơ mi hoàn toàn bằng tay cũng như trau dồi thêm kiến thức may đo quần và áo Jacket. Chất lượng sơ mi của POSH thời điểm đó có thể so sánh với các nhà làm sơ mi hàng đầu như Borrelli, Kiton và Charvet.

POSH gia công cho hầu hết các thương hiệu cổ điển đứng đầu nước Mỹ như Richard Tyler Couture, Alan Flusser Bespoke, Mimmo Spano, Barneys New York, Wilkes Bashford, Mitchells, Stanley Korshak, Paul Stuart, Alfred Dunhill… Điều thú vị là tại POSH hầu hết nhân công đều là người Mỹ gốc Việt.

Tất cả những kinh nghiệm về kỹ thuật may mặc tôi tích lũy được đều được cải tiến và áp dụng trong quá trình tôi khởi nghiệp tại Việt Nam. Quá trình làm việc cùng những nhà mốt mang lại cho tôi kinh nghiệm phát triển và vận hành một thương hiệu thời trang trị giá hàng tỷ dollar từ những bước đi đầu tiên, hiểu biết về chiến lược branding và sự nhất quán trong branding, thiết kế và xử lý sản phẩm cho đến quản lý quan hệ khách hàng (CRM), chăm sóc và duy trì

 

My Name is Luis Antonio Torres, III. I was born and raised in Newport Beach California USA, and I have been in the fashion business since 1997. Currently, I am the creative director and president of the brand Antonio De Torres, and Puro Santo brands based in Ho Chi Minh City Vietnam. I also sit on the board of directors of Golden Dragon Garment Co Ltd / Vietluxe manufacturing company which was established in 2008. Since 2003, I have spent 15 years in Vietnam cultivating pinnacle relationships with brands in so too convey that luxury and high-end manufacturing can be produced here. 

Essentially, I have been acting as Vietnam ‘s high end brand ambassador of high-quality manufacturing since my start in Vietnam. 
Prior to coming to Vietnam, I have spent several years working with some of the greatest names in men’s and women’s fashion such as Christian Dior which was my very first luxury posting and spending a year and half with the house of Dior, and then being head hunted to work for Gucci Group USA. After spending 3 years at Gucci men’s “Tom Ford Era” I decided to change my path and focus more on men’s tailored suiting in which I was then recruited to work with G.A. “Giorgio Armani”. At GA I was in charge of launching the west coast Made to Measure men’s business which my team and I managed to boost revenues for the west coast market into double digit percentages. My last and final posting in the US before I embarked on my journey to Vietnam was with a company called POSH based in Pasadena California which was one of the only American shirt manufacturing companies that was producing handmade shirts at the time. Founded by Jamie Hole, I mentored and learned the ins and outs of shirt manufacturing of 100% hand made shirts made in the USA by, surprisingly, Vietnamese Americans. Our shirts were to the standards of Borrelli, Kiton, Charvet and better. Working with Jamie, I learned there the tailoring and manufacturing of Bench Made Trousers, and Hand Made Jackets in addition to our shirting business. At POSH my role was the national sales director and assistant design engineer in which I was making product for brands such as Richard Tyler Couture, Alan Flusser Bespoke, Mimmo Spano, Barneys New York, Wilkes Bashford, Mitchells, Stanley Korshak, Paul Stuart, Alfred Dunhill and many other stores and brands. Until this day, my shirt, trouser and jacket knowledge still remains with the same technology in which I trained under some 20 years ago and which I have immensely cultivated over the years ultimately which led me to Vietnam. 
Understanding and working with these top houses gave me the first-hand experience in being able to learn and comprehend how multi-billion-dollar luxury houses operate from the inside out, the understanding of branding and consistency of branding, design and execution of the production, all the way to CRM and client retention and follow up. 

 

 

Ông Luis Antonio Torres - chủ thương hiệu Antonio De Torres. 

 

2/ Điều gì đã mang ông tới Việt Nam và khiến ông quyết định xây dựng thương hiệu của chính mình tại đây?

What the reason for you to come to Vietnam and what made you decide to start your brand in Vietnam?​


Mục đích ban đầu của tôi đến Việt Nam là để tìm thêm nguồn lực cho POSH trong khâu sản xuất đang gặp vấn để ở Los Angeles. Chuyến đi đầu tiên của tôi đến với đất nước này chỉ đơn thuần là một cuộc khảo sát. Tuy nhiên sau 3 tuần ở Sài Gòn tôi thực sự ngạc nhiên về tiềm năng của thị trường và bắt đầu thực sự suy nghĩ về tương lai của mình tại đây. 6 tháng sau tôi quyết định định cư tại Việt Nam và bắt đầu công cuộc khởi nghiệp

Mọi thứ bắt đầu với một văn phòng đại diện nhỏ nhắn với 2 thành viên. 1 năm sau đó văn phòng có 10 người. Sau năm thứ 3 số nhân viên là 35 và đến năm thứ 5 chúng tôi có 65 nhân viên. Sau 5 năm làm việc trong lĩnh vực gia công và cung ứng tôi quyết định thành lập Massimo Ferrari. Tôi không suy nghĩ nhiều trong việc đặt tên thương hiệu bởi tại thời điểm đó tôi không nghĩ rằng một thương hiệu thời trang nam cổ điển cao cấp có thể thành công tại một thị trường quá non trẻ như Việt Nam. Massimo Ferrari cùng Công ty TNHH gia công may mặc Golden Dragon được thành lập vào năm 2008 với người bạn và đối tác của tôi – Lý Gia Nghĩa. Thành công rực rỡ của Massimo với chỉ 2 dòng sản phẩm được bày bán là giày và túi xách khiến chúng tôi vô cùng ngạc nhiên. 1 năm sau đó các sản phẩm may mặc từ RTW đến Bespoke được phát triển đầy đủ và hoàn thiện. Sau 3 năm chúng tôi ký hợp đồng trực tiếp với Missoni Home, Orobianco, NackyMade bespoke eyewear, Penhaligon và hàng loạt các hãng phụ kiện trên toàn thế giới. Với tôi Massimo Ferrari đã thực sự mở ra một trải nghiệm ăn mặc mới đến với cộng đổng thời trang nam Việt Nam. 2017 và 2018 đánh dấu bước ngoặt mới với nhiều thành công trong mọi mảng sản phẩm từ RTW đến Couture và Bespoke. Với mục tiêu mang thương hiệu đến với thị trường quốc tế Massimo Ferrari được đổi tên thành Antonio De Torres cùng với việc cải tổ lại hoàn toàn diện mạo thương hiệu. Vào tháng 1 năm 2018 ADT flagship store Hà Nội đi vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường khách hàng miền Bắc.

 

My arrival in Vietnam was actually to help my previous production company look for capacity in solving our shirt production issues back in Los Angeles. So, my first trip to Vietnam was actually just a scouting and sourcing mission. However, in my 3 weeks visiting Saigon, I discovered many opportunities which allowed me to ponder my future and perhaps start a business venture of my own. 6 months later, I decided that I was going to move to Vietnam to start my outsourcing company in Vietnam. I opened a very small representative office with a start up team of 2 members. A year later we grew the office to 10 people. 3 years later we were up to 35 and 5 years later up to 65 members were employed under my guidance. After 8 years of being in the production outsourcing and procurement business I decided to open the brand Massimo Ferrari. Massimo was a test name given to the brand at the time as I didn’t know if a real sartorial menswear brand would work in a pioneer market. I opened the brand with my partner Ly Gia Nghia and together we founded Massimo Ferrari and Golden Dragon Garment Production Company in 2008. To our surprise, the brand success was immense as we only started with shoes and handbags. A year later, we added RTW and Bespoke men’s suits, blazers, shirts and the full ensemble to go deeper with the brand. Three years in we had direct contracts with Missoni Home, Orobianco, NackyMade bespoke eyewear, Penhaligon and many other accessories vendors from around the world. Massimo was truly the pioneer original menswear retail brand in Vietnam. In 2017 and 2018 the business was soaring in regard to our ready to wear and our couture / bespoke menswear business and I decided to rebrand the name to Antonio De Torres and remodel the entire store image with a bigger plan to push the name and the brand offshore. In January 2018 we opened the ADT flagship store to further establish our footing in the Northern region. 
 

 

Showroom Antonio De Torres tại Sài Gòn.


3/ Xin ông chia sẻ về những khó khăn, thử thách mà mình phải đối mặt tại thị trường Việt Nam?

What challenges and difficulties you have been experienced in Vietnam?

 

Với tôi thử thách và khó khăn lớn nhất là thời gian, có quá nhiều thứ diễn ra trong 1 ngày làm việc và đa số lập lại vào ngày hôm sau. Quỹ thời gian không đủ để tôi hoàn thành mọi thứ tôi muốn làm. Việc kiên nhẫn chờ đợi để những ý tưởng sáng tạo bắt đầu được triển khai và đi vào sản xuất thực sự rất khó khăn kèm theo nhiều quy trình và thủ tục. Nói về những khó khăn trong việc điều hành, điều tôi nhận ra được chính là sự khác biệt rõ rệt giữa việc vận hành store Hà Nội và TP HCM. Hà Nội giúp tôi nhận ra sự khác biệt rõ giữa văn hóa chi tiêu và ăn mặc với Sài Gòn. Thêm vào đó, việc vận hành một thương hiệu chú trọng vào may đo không hề dễ dàng bởi mọi khía cạnh đều phụ thuộc vào tôi. Chính vì thế tôi luôn đặt mục tiêu con người lên trên hết, với chiến lược đào tạo nguồn nhân lực bài bản và trực tiếp phỏng vấn cũng như tìm kiếm những cá nhân có năng lực về với đội ngũ để có thể giành nhiều thời gian hơn cho việc sáng tạo và đáp ứng lượng khách hàng ngày càng tăng trưởng. Nó giống như việc Gordon Ramsay không thể cùng lúc xuất hiện tại tất cả các nhà hàng và nấu cho từng vị khách. Vì vậy việc tạo ra một quy trình làm việc với tài liệu cụ thể được chúng tôi thiết lập và áp dụng.

Về khía cạnh sản xuất, việc đào tạo một đội ngũ lành nghề để làm ra những sản phẩm thời trang cao cấp suốt 15 năm qua là một hành trình không ngừng nghỉ với 60 thợ khâu, thợ làm bản dập, thợ là, thợ may, thợ hoàn thiện và không ngừng tăng thêm. Với tôi sự nhất quán là điều tối quan trọng. 1 sản phẩm hay 50 sản phẩm đều phải có chất lượng tương đương trên từng số đo, từng đường kim mũi chỉ, từng chi tiết cũng như độ hoàn thiện. Tôi cùng đội ngũ liên tục học hỏi, đầu tư vào công nghệ cũng như các kỹ thuật tiên tiến trong ngành.

 

I would say the biggest challenge and difficulty is time. Too many things happen in a day and most of them repeat the day after. There is not enough time to do everything I want to do. Being patient is always hard for a creative visionary that has so many plans and ideas to put into development then production. There are so many steps in the middle. In terms of operational difficulties, I would say that operating a boutique in Ho Chi Minh and in Hanoi have its ups and downs. Hanoi is a very different market, with very different spending habits and dressing habits than Ho Chi Minh City. In addition, building a business around tailoring is not easy since the focus is always based on one person. ME. Hence, I have strategically set out on educating my team and hiring very skilled people to come and work with me which will allow me more freedom to create and offer more to my client without me always being the go to person. It’s like asking Gordon Ramsay to cook every dish for everyone in his restaurant. That’s impossible. But there is a recipe for his team to follow for success that we have built and a formula that works for us. 

For the production side, educating a team for 15 years on how to make couture level garments is key. Managing 60 seamstresses, pattern makers, pressers, tailors and finishers is a huge undertaking. Consistency is key in luxury making. Sewing 1 pc is rather easy to get it right. Sewing 50 pieces with the exact same measurements, with the exact same details and quality and finishing is another story. All in, I’m always improving, investing in technology and learning more about industry advancements to better my brand and my production house. 
 

4/ Ông có thể trình bày sơ qua về hệ thống sản xuất và phân phối sản phẩm của thương hiệu ADT không ạ?
Could you explain the ADT production and distribution system as a professional fashion brand? 

 

Antonio De Torres đi theo mô hình thời trang thiết kế sơ bộ điển hình. Việc lên ý tưởng và thực hiện những bộ sưu tập diễn ra theo từng mùa. Công đoạn phát triển mỗi bộ sưu tập diễn ra trong khoảng 6 tháng, bắt đầu từ việc phác họa cho đến chọn nguyên liệu, chi tiết khuy cúc và trang trí, hoàn thiện bản dập, sản xuất mẫu thử, nghiên cứu mẫu thử và độ fit, quá trình sản xuất thử và cuối cùng là sản xuất hàng loạt. Ngoài ra chúng tôi luôn cung cấp dịch vụ thiết kế và may đo cao cấp từ trang phục cổ điển đến trang phục từ các loại da phổ thông cũng như exotic, denim và dệt kim. Mảng bespoke được sản xuất trên dây chuyền tách biệt với dây chuyền sản xuất hàng loạt. Tất nhiên mọi thợ khâu trong nhà máy đều có trình độ tương đương với khả năng hoàn thiện một bộ trang phục từ đầu đến cuối.

Antonio De Torres follows a very rudimentary Designer brand model. Each season we create a collection of styles which match the new season we are targeting. The development of the collection takes approx 6 months from sketch, to fabric sourcing, trims selection, pattern making, sampling, testing, fitting, pre-production sampling then finally producing bulk. On top of this, we offer full bespoke and couture garments in every category of men’s garments since my factory in designed and engineered to handle all kinds of garments from cut sew, suits, tailoring, leather wear, exotic apparel, denims, and fine gauge roll knits. The bespoke side of the business are produced in different lines that our bulk production. However, each seamstress in my factory can sew a complete garment from start to finish. 
 

 

Xưởng sản xuất của Antonio De Torres. 

 

5/ Đối tượng khách hàng của ADT là những ai, và điều gì đã đem đến cho ông những khách hàng trung thành của mình?

Who are customers of ADT and what make them your loyalty customers?
 

Với tôi những gì ADT đang làm tại Việt Nam là độc nhất. Sự đa dạng trong yếu tố sản phẩm cùng khả năng tùy biến phù hợp với mọi nhu cầu khách hàng đến từ tất cả các lĩnh vực và ngành nghề. Tập khách Vip của ADT đến từ top 0,01% những gia tộc quyền thế nhất Việt Nam, banker, đại gia bất động sản, những ông trùm công nghệ, diễn viên hạng A, diva và ca sĩ. Chúng tôi cũng có nhóm khách hàng doanh nhân, stylist, fashionista, fan cuồng da exotic và nhóm thần kinh giày. Rất khó xác định nhóm tuổi khách hàng, đặc biệt khi họ đã hiểu được khả năng tùy biến mọi nhu cầu ăn mặc lên tầm cá nhân hóa, chúng tôi xây dựng một mối quan hệ trường tồn với từng khách hàng thông qua việc thiết kế toàn bộ tủ đồ theo lối sống của họ

Antonio De Torres is unique in every way. Being that we offer so many different kinds of products, our clients are vast and span over many types of industries and backgrounds. Our clients stem from the top 0.01% of the local Vietnamese wealthy, private sectors. From Bankers, real estate moguls, to Entrepreneur tech guys, to movie stars, to famous singers and social lights we have them all. We also have normal business management types, stylists, fashionistas, and exotic nuts as well as shoe addicts. It’s very hard to put an age on our clientele specifically as we have 20-year olds shopping with us, and we have 65 years old gents shopping with us. We really do have something for everyone. Specifically, once the client understands just how capable we are in making almost any kinds of men’s garment bespoke, we have them for life by offering to construct the client’s entire wardrobe in accordance with their lifestyle.
 

6/ Đâu là dấu ấn riêng/ thiết kế độc quyền của ADT? Vì sao ông lại chọn những chi tiết đó làm đại diện cho thương hiệu của mình?

What is the unique/ signature details of ADT? Why you choose those details to represent your brand?​


Mọi dòng sản phẩm của ADT đều có những dấu ấn riêng biệt được định hình cho việc nhận diện thương hiệu cũng như các giá trị cốt lõi. Hộp giày, túi đựng giày, lót giày và đế giày có màu xanh Lapis Lazuli. Loại đá Lapis lazuli trong tự nhiên có thể được tìm thấy tại Tây Ban Nha, cội nguồn của gia tộc Torres. Các mẫu giày với thiết kế pitch heel cách điệu hướng vào trong (cuban heel) cùng hàng đinh được thiết kế có chủ đích trong eo tượng trưng cho đường khâu zig zag trên lai áo jacket. 

Jacket của ADT được cắt chủ yếu trên 2 phom chính theo phom dáng Napoli. Tôi bị ám ảnh với trọng lượng của áo và tự đặt ra mục tiêu một chiếc áo mùa hè chỉ nên nặng khoảng 300g. Đường vai nhẹ nhàng cũng là một yếu tố chủ đạo với mong muốn làm ra những chiếc jacket mỏng nhẹ nhưng vẫn có cấu trúc với vai dựng semi. Cá nhân tôi không thích phong cách may của Anh bởi cấu trúc có phần nặng nề, chúng tôi vẫn sẽ làm nếu khách hàng yêu cầu.

Chúng tôi không dùng cúc nhựa. Khuy cúc cũng như các chi tiết kim loại đều được khắc tên hoặc logo thương hiệu. Khuy sừng được nhập khẩu từ Italy và dòng khuy màu được nhuộm VAT trong các bể màu khoảng 3 ngày cho đến khi phần vân sừng nhạt hơn lên được màu mong muốn như navy, xanh và burgundy. Khá là tốn kém, nhưng với tôi sự xa xỉ đến từ những chi tiết nhỏ nhất.

Một trong những điều tôi tự hào nhất chính là loại Canvas siêu nhẹ và mỏng tôi đặt riêng theo yêu cầu với một xưởng dệt Ý. Có thể nói tôi dành gần nửa cuộc đời chỉ để tìm được loại Canvas vừa ý. Một số loại quá nặng, quá thô, giòn hoặc chưa đủ nhẹ. Cấu trúc canvas chưa ổn hoặc không đủ linh hoạt. Tôi nghĩ nếu không thể tìm được thì tốt nhất nên tự làm.

Thùa khuyết Milanese của chúng tôi xuất hiện trên khá nhiều các blog sartorial và forum. Cách làm của ADT khá riêng biệt. Thợ thùa nâng lỗ khuyết lên trên mặt vải áo để tạo hiệu ứng bồng bềnh. Sợi lụa Nhật Bản tạo nên độ sạch trong khâu hoàn thiện và phần đuôi được đính bọ thủ công.

 

I would say we have many signature details on almost every one of our products which follow our brand manuals and core values. The lapis lazuli blue is one of our key brand colors that is seen on our shoe boxes, linings and outsoles. The lapis lazuli stone is a very special stone for me personally as it comes from many regions in the world including my family origins Spain. Since Antonio De Torres is a Spanish name and that is in fact my origin, the lazuli color was a source of inspiration for the brand. For other details our shoes feature my signature inverted pitch heel, similar to a Cuban heel which is definitely an earmark of an ADT shoe along with all the hand nailed pattern on the spine which I designed with a systematic number of nails on the outsole which replicate my hand sewers doing the Zig Zag stitch which is found on the suit hem of the jacket. 
 

My suits and jackets are always cut on 2 forms primarily on the more Italian Neapolitan cuts. My jackets are light weight, in fact i’m crazy about the weight, weighing them on a scale to try and achieve a 300-gram total jacket weight. This in essence is ADT. My soft shoulder line is also another earmark of my jackets since I like to tailor soft construction jackets with semi structured shoulders. I for one am not a huge fan of British tailored styling. For my brand that style is a little bit rigid. Does not mean that we can’t do it, it’s just not in our DNA at the moment. All my jackets have custom made Laser etched horn button with our branding on the rims. All the buttons come from Italy and are dyed in color vats. The horn if they are colored sit in a dye vat for 3 days in so that the lighter color veins of the horn take on the color I’m looking for. Navy, burgundy, Green and so on. They cost a pretty penny, but once again, luxury is all in the details. I think one of the most notable details of our jacket is the ultra lightweight canvas which I have designed in conjunction with a mill in Italy to make this for me. In constructing suits for 22 years, its been extremely difficult to finds ultra lightweight canvas. I have searched hundreds of suppliers and either the weight its too heavy, or too stiff, or too brittle. Some are light, but not light enough. The compositions were still not right or the flexibility was just not here. So I thought to myself, if I can’t find it might as well make my own. 
Our milanese buttonhole have been written about in several sartorial blogs and forums. The way we construct the button hole is very unique. Our buttonhole seamstresses work to lift the button above the fabric to create a floating effect. We also use japanese silk threads to make an expert clean finish on the button hole rib and edge with hand bar tacking at the tail. It’s another detail that clients, blogs, and industry professionals here and overseas notice about an ADT button hole. 

 

 

Một sản phẩm của Antonio De Torres.


7/ Điều gì tạo nên sự khác biệt trong dịch vụ may đo tại ADT so với các nhà may khác tại thị trường Việt Nam? Có ý kiến cho rằng quá trình làm việc trong mảng thời trang hiện đại đã tạo ra những hạn chế trong năng lực may đo cổ điển của ông, ông nghĩ sao về ý kiến này?

As I know, you also provide the tailoring service, what make you different with other tailor houses in Vietnam? Do you think many years working in fashion field cause any negative affect on your tailoring taste?​

 

Hẳn mọi người đều biết nhà may nổi tiếng Cifonelli hay Rubinacci. Nhưng cái nhiều người có thể không biết là Cifonelli hay Rubinacci làm cả áo da Bespoke. Liệu điều đó có ảnh hưởng đến thẩm mỹ hay khả năng may đo của họ không? Tôi nghĩ là không. Tôi biết rất nhiều người băn khoăn về khả năng may đo của ADT bởi chúng tôi không chỉ làm mỗi sản phẩm may đo truyền thống như nhiều nhà may khác. Với tôi mọi sản phẩm may mặc đều có thể làm với chất lượng, độ fit và đường cắt bespoke, đó mới chính là đỉnh cao của việc cá nhân hóa từng sản phẩm chứ không chỉ là jacket và quần âu. Ngoài may mặc ra thì các hãng đồng hồ và ô tô cũng đã nhận ra được điều này. Trên thực tế thời gian làm việc lâu năm trong ngành hàng xa xỉ phẩm giúp tôi có được những góc nhìn và tham chiếu hầu hết các nhà may khác không có. Tôi chưa thấy nhà may nào ở Việt Nam có thể đáng gọi là bespoke cả. Quá trình bespoke đối với tôi không thể thiếu việc lên mẫu thử. Với Bespoke số lần fit tối thiểu là 2 lần và chúng tôi sẵn sàng làm mẫu thử nhiều lần để loại bỏ hoàn toàn những sai sót gây ảnh hưởng lớn đến độ fit của sản phẩm hoàn thiện. Với MTM chúng tôi vẫn làm mẫu thử với một lần fit tối thiểu. Có thể nói điều làm ADT khác biệt nằm ở thẩm mỹ đến từ sự hiểu biết đa dạng dựa trên kinh nghiệm thực tiễn cùng quá trình trau dồi bài bản. Lấy ví dụ một khách hàng muốn đặt một chiếc áo trench coat nguyên bản. Việc sử dụng nguyên liệu Mackintosh truyền thống yêu cầu nhà may phải biết về quy trình dựng, loại máy khâu và máy là cùng nguồn nhân lực đủ chuyên môn về sản phẩm. Ngoài ra cách khâu bước chỉ đúng cách chỉ có thể tham khảo trên chính mẫu áo nguyên bản. Tất cả các mẫu phục trang vintage với tuổi đời lên đến gần một thế kỷ được lưu trữ ngay tại nhà máy ADT

Chúng tôi cũng nhận rất nhiều đơn hàng trang phục đồ da, điển hình là áo da cá sấu bespoke, khoảng 20000$ cho một chiếc áo 100% da cá sấu. Tôi thuê một chuyên gia Nhật trực tiếp đào tạo tại xưởng cách cắt, khâu và hoàn thiện trang phục da trong vòng 6 tháng bởi quy trình xử lý da hoàn toàn khác so với vải vóc đi kèm với các loại máy khâu và hoàn thiện chuyên dụng. Những yếu tố trên áp dụng cho tất cả các dòng sản phẩm và nguyên liệu khác tại ADT như đồ dệt kim, suit, sơ mi và denim. Với sản phẩm yêu cầu giặt nhuộm, tôi đã làm việc hơn 10 năm với các xưởng giặt nhuộm hàng đầu Việt Nam và các công ty Mỹ cung cấp hoá chất nhuộm giặt cho họ. Các bản dập trong kho lưu trữ ADT có tuổi đời gần 20 năm với đủ mọi phom dáng nam nữ cũng như thiết kế chỉ có thể cảm nhận được đầy đủ khi thử lên người. Nói một cách đơn giản tại ADT chúng tôi làm mọi sản phẩm bespoke

Bởi vì chúng tôi có thể.

 

I think everybody know the tailoring giants Cifonelli and Rubinacci. What i think not everybody knows is that these tailor house also do bespoke leather garments. Does that affect their tailoring taste? I don’t think so. I know many people wonder about our tailoring capabilities since we are not a mono - product tailoring business. To me any product can achieve the quality, fit and cut of the bespoke process, that is truly the pinnacle of the bespoke word. You can see that many luxury brands such as timepiece and automobile have also allowed customer to customize their own pieces recently. In fact my years of experience in the luxury industry allows me to have so many references and points of views most tailors don’t have. I haven’t seen any tailoring house in VN worthy to be called bespoke. To me bespoke is not bespoke without samples fitting. At ADT bespoke process require 2 sample fittings minimum. We even do mutiple try on clothes in order to terminate all possible critical error on the actual garments. For MTM we still do at least one try on samples fitting. I would say that the key factor in which makes ADT different is the fact that we design with taste, and sew nearly every class of garmen and we do it really well. For example, clients can come to ADT to commission a true functional trench coat. What does that mean a true functional trench coat? Well, if your using an authentic Mackintosh fabric,your tailor had better be familiar with it and you better have all the correct interlining and fusing systems, the correct sewing machine and the proper pressing systems and human resource that has the expertise to handle it. Also what is the correct stitch spacing for such a product? Do you Guess or do you go off actual vintage archive pieces which we have in our garment archive at the ADT factory. 

If you have 20,000 + USD to spend, tailor a bespoke crocodile jacket which we make quite frequently. I have invested in a Japanese leather technician to come and train on factory on cutting, sewing and finishing of leather garments for 6 months. From cutting, thread selection and quality, sewing machines and finishing machines for leather that is another animal altogether which is 180 degrees opposite from sewing a suit. If a client wants knits we can do that as I have a line that specializes in only fine knit cut and sewn. Suits, no problem there as our line for suits is separated from other garment classes. Shirts no problem, and trousers and denim no problem. All tech is covered. Washing garments or garment dyed products? No problem. I have over 10 years of experience working with some of the best dye and wash houses in Vietnam since I have worked with one of the biggest US brands producing garment dye and wash in Vietnam for them. ADT has pattern archives running back nearly 20 years in all classes of men’s and ladies body types and garments with fit that can only be comprehended upon trying on. Simply put we do everything garments related bespoke

Because we can.

 


Một sản phẩm của Antonio De Torres.

 

8/ Theo những hình ảnh trên Facebook page của ADT, có thể thấy ông thường phối hợp thực hiện nhiều kỹ thuật và chất liệu khác nhau lên một sản phẩm, đây là phong cách cá nhân của ông hay chỉ đơn thuần để thể hiện trình độ kỹ thuật?

Based on the pictures you have published on ADT Facebook pages, I can see you usually combining different techniques and materials on a single garment? Is it your personal taste or just for showing your skills? 

 

99% khách hàng tự thiết kế sản phẩm. Chúng tôi chỉ đóng vai trò hiện thực hóa mong muốn của khách hàng. Tôi nghĩ khách hàng đến với ADT sau một thời gian đều muốn cá nhân hóa sản phẩm của họ đến từng chi tiết. Cá nhân tôi rất thích kết hợp các loại chất liệu và màu sắc. Lấy ví dụ, một chiếc áo khoác Norfolk cổ điển, với chất liệu chống nước cùng ốp khuỷu tay da cá sấu lộn, một điểm nhấn không quá nổi bật nhưng vẫn cực kỳ thú vị. Với tôi phong cách của ADT đến từ chính khách hàng.

I think clients that come to me are looking for unique and different items of clothing. Personally I’m not afraid of anything and I’m definitely not afraid of mixing fabrics or colors together. For example, trying to find a Norfolk jacket, with water repellant fabric with crocodile nubuck elbow patches is something different, classic and unique. That is exactly the essence of ADT - The client 99% times is the author of their own product, however, my team and I help and aid them in the merchandising the ensembles to make it as sharp and sleek as possible and fashionably correct for the client lifestyles. 
 

 

Một sản phẩm của Antonio De Torres.

 

9/ Thưa ông Antonio, được biết ông đã làm việc tại Sài Gòn hơn mười năm trước khi khai trương ADT Boutique thứ hai, điều gì khiến ông chờ đợi lâu như vậy để mở một showroom tại Hà Nội?

Sir, you have been working in Saigon for 10 years before opened the second ADT Boutique; why did you wait that long to open a store in Hanoi?

 

Muốn làm tốt cần có thời gian.

Simply put, Luxury takes time. Don’t push or rush it. Good things always take time. 
 

10/ Theo tôi thấy, ADT chưa từng thực hiện một chiến dịch quảng cáo nào thực sự lớn, lý do vì sao và ông có kế hoạch cho một đợt quảng cáo lớn trong tương lai không?

I have not seen any big marketing project from ADT yet? What is the reason? Are you planning to any marketing project in the future?


Đây là một câu hỏi thú vị. Tôi nghĩ thị trường và cộng đồng quá tập trung vào công tác quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng (Fb và chạy ad). Điều này làm nảy sinh suy nghĩ là nếu một doanh nghiệp không xuất hiện trên media thường xuyên thì có thể doanh nghiệp đó (A) không đáng để tâm hoặc (B) làm ăn không tốt. Cá nhân tôi nghĩ việc quảng bá thương hiệu trên mọi phương tiện là điều chắc chắn phải làm, nhưng thay vì dành nhiều quá nhiều chi phí cho việc quảng cáo hãy đầu tư hơn nữa vào chất lượng sản phẩm cũng như nhà xưởng và nhân công. Những gì bạn nói nên ít hơn hoặc tương đương những gì bạn làm. Khách hàng của chúng tôi đều là những người thành đạt với một số xuất thân từ tầng lớp thượng lưu. Họ không thường xuyên lướt web và theo dõi mạng xã hội. Bởi họ còn đang bận kiếm tiền. Họ đến với chúng tôi bởi vị thế thương hiệu của ADT trong làng thời trang, lời truyện miệng, các mối quan hệ đồng thời qua sự giới thiệu của khách hàng lâu năm. Thỉnh thoảng chúng tôi cũng chạy ad, ví dụ như một đôi giày cá sấu - hàng trăm người comment cũng như inbox nhưng mọi thứ trở nên im lặng khi họ được báo giá. Chính vì thế trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ ra mắt thương hiệu RTW Puro Santo với mức giá hợp lý phù hợp cho việc quảng bá trực tuyến. Hãy theo dõi trang FB Puro Santo Saigon cũng như trang Antonio De Torres Haute Couture For Men đang được tái cơ cấu theo thiên hướng nghệ thuật để biết rõ hơn về những gì chúng tôi đang làm. Trang web của PS và ADT cũng đang trong giai đoạn phát triển và sẽ thành hình trong thời gian tới

This is a good question which I will answer in detail. I think most of the industry and community are too focused on facebook and facebook ad promotion. Hence if industry does not see you daily or with a huge campaign it must mean your brand either A is not relevant or B is not a success. Yes, i wholeheartedly agree that marketing is always a must, but instead of over spending on online marketing that amount of money should rather be invested in improving product qualities as well as factory and worker standards. What you say should be less or at least on par with what you do. First of all, our current clients of ADT are mostly of the elite and wealthy classes. They don’t have time to float around on Facebook and monitor pages all day long. They are too busy making their millions and billions. Our clients come to us by our long standing reputation, word of mouth, and previous client experiences and introductions. It’s the best marketing for our price point and our quality of service we offer. For example, we boost a photo of a croc shoe and people chime in and ask us the prices over 300 hits a time and inbox is overflowing. When we quote the prices, the message box is hollowed with silence. Here is the classic example. Hence the explanation herein explains our view. However, being that we just launched PURO SANTO our new RTW brand, we will be much more active in creating an online social media presentation. Since the price points will be much more attractive to the local markets wallet, we will venture into this avenue which will be a more correct marketing approach for Puro. So please stay tuned in to our PURO SANTO SAIGON page and our ADT page being reconstructed in a more artistic way to see what we are doing. We are also developing a Puro Website and ADT website. 


11/ Ông có cảm nghĩ thế nào về ngành thời trang cũng như cộng đồng may mặc cổ điển tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại?

What do you think about the fashion field and classic community in Vietnam at this moment? 


Ngành thời trang VN phát triển rất mạnh với nhiều thương hiệu thú vị hầu hết được gây dựng bởi những con người sáng tạo thực sự. Tuy nhiên với cộng đồng thời trang cổ điển, mặc dù trong những năm gần đây đã khá lớn mạnh nhưng cá nhân tôi thấy còn rất bão hòa và thực sự thiếu kiến thức về chất lượng, kỹ thuật, nguyên liệu và chi tiết. Rất nhiều thương hiệu (điển hình là giày tây và may đo) mới mọc lên với sự rập khuôn. Với tư cách là một nhà thiết kế, chuyên gia trong ngành đồng thời một chủ thương hiệu, tôi không thấy được sự sáng tạo cũng như ADN riêng ở các doanh nghiệp này. Một số thương hiệu cũng cho ra mắt những bộ sưu tập theo mùa - với tôi điều này khá buồn cười. Một bộ sưu tập đúng nghĩa sẽ đi kèm với thiết kế riêng của thương hiệu đó. Nhưng những gì tôi thấy chỉ là những bộ suit hoặc áo khoác, những mẫu giày với thiết kế cổ điển, chất liệu khác nhau dành cho từng mùa, cá nhân tôi gọi đó là bình mới rượu cũ. Tôi đã ghé thăm hầu hết các xưởng sản xuất may mặc và da giày tại VN. Như tôi đã nói ở trên, nhiều thương hiệu mang đến sản phẩm không hề tương xứng với giá thành khách hàng bỏ ra cũng như những gì họ quảng bá. Chất lượng sản phẩm đầu ra tại nhiều xưởng thực sự rất thấp - Về nhân công: Thiếu kiến thức, chuyên môn và kỹ thuật cao cấp - Về công nghệ: Loại máy móc sử dụng không đảm bảo yêu cầu, sử dụng sai loại máy và thậm chí là thiếu hẳn loại máy cần thiết. Tất nhiên trong số đó có một số thương hiệu với mức giá rất hợp lý so với chất lượng họ mang lại. Nhưng quá nhiều mô hình như vậy sẽ dẫn đến sự cạnh tranh về giá mà với tôi đó là một cuộc đua không có người thắng. Thị trường thủ công VN không thể phát triển theo cách như vậy. Tôi rất vui vì bản thân đã giúp đỡ được khá nhiều đơn vị (gia công và may đo) nâng cao chất lượng sản phẩm với hiểu biết của bản thân. Mong muốn của tôi chính là được nhìn thấy sự đa dạng và hòa hợp giữa các thương hiệu trong ngành thời trang cổ điển mà ở đó giá trị khách hàng nhận được thực sự phù hợp với mức giá.

The fashion field in Vietnam is obviously growing and it’s exciting. I like seeing new brands pop up and I also like to see real creative talents. However, in my view, the classic community is huge and over saturated and still highly lacking in education and knowledge of craft, quality, fabrics and construction. Brands are flying open daily with the classic pointview business model. I guess play it safe and we will sell. Hummm, never heard of a successful brand playing it safe and making money. Namely shoe brands and tailor shops. In my opinion as an industry professional and a brand owner, I see most newbie classic mens lines or brands are offering nothing revolutionary or groundbreaking, nothing overly unique or special, nothing specific with a brand story, or perhaps even a unique design hybrid or a DNA that makes the brand a talking point to the consumer. Some brands also produce seasonal collections - which is rather funny to me. A true collection comes with the brand ‘s unique design. Instead what i see are classic cap toes, plain chelsea boots, classic blazers and coats with corresponding fabrics for the season climates, it’s not a collection to me. I have visited almost every factory in VN. As stated above, many brands offer products inequivalent to the price tag as well as the marketing they boasted. Many factories cannot handle high quality requirements as well as consistency. In terms of worker: Lacks of knowledge, techniques and expertise - In terms of technology: Low quality equipments, misinterpretation of machines purpose or even lacking the required machineries. Of course there are brands that deliver products with good price/quality ratio, but too much of these will lead to a pricing competition which to me is a race with no winner, a race to the bottom. The market cannot grow like this. I myself am very proud to have landed a hand in improving the output quality of several busineses (tailoring and manufacturing) with my meager knowledge. My deepest desire is to witness a sartorial market with brands flourishing in harmony with their own diversities, where customer receive the value at the exact expense they pay.    

  

 

Showroom Antonio De Torres tại Hà Nội. 

 

12/ Ông có thể chia sẻ với độc giả của Dexterlegant về hướng đi tương lai của thương hiệu ADT không ạ?

Could you share with us the future direction/ plan of ADT?

Thời điểm hiện tại chúng tôi đang lên kế hoạch đưa ADT ra thị trường thế giới. Điểm đến đầu tiên trong giai đoạn phát triển này có thể sẽ là Bangkok và Thượng Hải. Chúng tôi cũng xem xét khả năng phát triển của Puro Santo và cân nhắc về việc nhượng quyền thương hiệu này, trước tiên cho thị trường nội địa. Ngoài ra ADT cũng đã tiến hành một số dự án thiết kế và trang trí nội thất với mong muốn mở rộng thêm nhánh thương hiệu nội thất Antonio De Torres Casa.

At the moment we have plans to bring the brand offshore in our next phase of development. We are aiming for a store in Bangkok and Shanghai in the next 3 years. We are also looking at the expansion of Puro Santo and possibly exploring franchise opportunities with Puro Santo domestically. The ADT brand is also experimenting with Home furnishing and interior design for a possible venture into Antonio De Torres Casa. 

 

Xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới ông Luis Antonio Torres đã đem đến cho Dexterlegant một câu chuyện đầy thú vị và những trải nghiệm sự nghiệp của bản thân. Đồng thời gửi lời cảm ơn tới phiên dịch viên của ông Luis Antonio Torres đã giúp chúng tôi hoàn thành bài phỏng vấn.

 

- Ảnh minh họa được cung cấp bởi Luis Antonio Torres

 

- Be classy, be nice -