• Series bài dịch từ bản tiếng Anh chính thức của cuốn Dressing the Man, tác giả Alan Flusser; do Dexterlegant thực hiện với sự giúp sức của các cá nhân: Nhân Nguyễn, Nhân Lê.
  • Sách có độ dày 320 trang, phần nội dung chính dự trù là 9 vạn chữ, sẽ được chia ra Post thành nhiều phần theo sự biên tập của Dexterlegant.
  • Dexterlegant xin phép lược bỏ phần Lời mở đầu của cuốn sách và bắt đầu dịch từ chương đầu tiên
  • Bản dịch hướng tới việc bám sát bản gốc nhất có thể, cả về nội dung, hình thức trình bày và hình ảnh minh họa.
  • Đây là bản dịch không chính thức, không được kiểm duyệt bởi tác giả hay bất kỳ cơ quan/ tổ chức có chuyên môn thẩm quyền nào.
  • Dự án này do cá nhân Dexterlegant triển khai, không có bất kỳ mối liên quan nào tới vấn đề phát hành, quảng cáo, biên soạn của tác giả.

 

CHƯƠNG III: PROPORTION: FOUNDATION OF STYLE

PHẦN II

 

 

THE GORGE AND LAPEL WIDTH:

Gorge là điểm là cổ áo và ve áo gặp nhau, vị trí của gorge trên ngực có vai trò trong việc xây dựng nên vẻ đẹp chiếc áo đó, chứ không đơn thuần chỉ là xu hướng thời trang. Nếu đặt quá thấp, ve áo sẽ ngắn lại thì người lùn càng lùn hơn, người mập càng mập hơn.  Nếu anh ta thấp, ve notch nên được đặt cao hơn ở trên ngực, ve dài sẽ nhấn mạnh về chiều dọc hơn. Như ve nhọn đặt thấp của Cooper, ve áo đặt thấp hơn một chút ở ngực sẽ làm ngắn đi chiều dài thân trên trong khi tăng thêm chiều rộng của nó. Armani và vài người khác đã hạ Gorge xuống cùng với phần eo, nới rộng chúng ra một chút so với cổ điển mà vẫn giữ được tính thời trang lâu dài.

Một chiếc áo được cài khuy tạo hình ảnh chữ “V”, hướng sự chú ý lên phần mặt. Ve áo và chiều rộng áo cần hài hòa. Căn cứ vào độ rộng vai mà ta có độ rộng của ve áo chính xác, như áo ve notch của  Gary Cooper và Dean Acheson (hình dưới), ve của jacket một hàng khuy nên từ 2/5 tới 3/5 độ rộng từ ngực tới vai, với ve Notch thì thường là 3,8 tới 4,4 inch.

Trong khi ve Peak cần rộng hơn, tuy nhiên cũng không nên quá rộng, chẳng hạn như ví dụ của  Doug Jr

 

 

THE JACKET SLEEVES:

 tay áo cần được cắt và làm đúng cách, hơi to ra ở phần đầu, giảm dần kích thước cho tới cổ tay, các đường nét phải hợp độ rộng của vai và eo. Nếu tay áo quá to sẽ trông rất kém trang nhã và tạo cảm giác nặng nề.

Việc để lại một đường nằm giữa tay áo và bàn tay là một dấu hiệu đầy phong cách của người đàn ông lịch sự. Tay áo jacket nên để lộ ra phần cuff của sơ mi mà ta có thể nhìn thấy được, nếu không sẽ trông như thể phần cổ tay bạn còn chưa hoàn thiện về thẩm mỹ vậy.

 

THE SUIT’S TROUSER (QUẦN CỦA BỘ SUIT):

Phần quần nên là sự liền mạch từ trên áo. Nếu áo bạn làm đệm ngực dày, bạn nên dùng quần Full-cut. Áo fit tốt cũng yêu cầu độ fit tương tự cho quần. ngày nay thì tỉ lệ của quần, đã được khôi phục lại từ sau thời kì thịnh hành Jean bó của 60’s và cạp thấp những năm 70 trong thời kỳ của Piere Cardin. Quần bây giờ có ly trước để thoải mái hơn, cạp cao hơn, được mặc ngang hông, full ở đầu gối hơn là phía dưới, đi theo những đường nét của cơ thể.

Giống như chiếc quần navy trong bộ suit khi nãy và chiếc màu xám bằng vải flannel của vị khách du lịch này (hình dưới), quần nên mặc ngang eo, không phải ngang hông. Không những eo thì nhỏ hơn, bằng cách tăng sự đầy đặn cho phần quần, nó sẽ bổ sung tốt cho phần mở ra của áo, làm dài thêm tổng thể.

 

 

THE DRESS SHIRT:

Cũng như cổ của áo suit, cổ của áo sơ mi có tác dụng như một chiếc khung của khuôn mặt, làm cho nó trở thành tâm điểm. Lựa chọn một chiếc áo sơ mi, quan trọng nhất là cổ áo phải hợp với khuôn mặt. Hãy coi khuôn mặt như một bức tranh, và cổ áo sơ mi là chiếc khung. Một bức tranh nhỏ cần một cái khung tương xứng, cũng như một khuôn mặt nhỏ cần cổ áo nhỏ, và khuôn mặt to thì cần cổ áo lớn hơn.

 

THE NECKTIE:

Độ rộng của cà vạt được quyết định tùy vào độ rộng ve áo. Người có vai nhỏ, thường có ngực nhỏ, ve áo nhỏ hơn kéo theo việc độ rộng của cà vạt phải phù hợp với bộ suit. Người có vai rộng hơn thì cần có cà vạt rộng hơn. Với ve áo của suit một hàng khuy có độ rộng 3 3/8 inch tới 4 1/4 inch, một chiếc cà vạt có độ rộng tương đương nhìn sẽ có vẻ hợp thời trang hơn.

Tính thẩm mĩ của cà vạt phụ thuộc chính vào nút thắt của nó, với tiêu chí hợp với hình ảnh chữ “V” ngược của cổ áo. Để tăng cường vẻ đẹp của cà vạt, nên có một chỗ lõm xuống hoặc một đường rãnh ở dưới phần giữa của nút thắt. nếu nút thắt này không được thắt căng ra, thì nó sẽ không có độ phồng cần thiết ở trước cổ áo. Nếu cà vạt bị nhăn, sẽ trông như đang đeo một con cá chết và làm giảm đi giá trị của bạn. Với một nút thắt four-in-hand được thắt cẩn thận vào cổ áo và có một đường rãnh ở giữa cà vạt ngay dưới chữ “V” ngược, tạo nên một đường thẳng, hình ảnh của bạn sẽ được nâng cấp hơn nhiều.

 

THE POCKET HANDKERCHIEFS:

Khó có thể thấy được  hình ảnh cuả Duke of Windsor, Fred Astaire hay một quý ông mặc đẹp nào, vào những năm 30 mà không dùng Pocket square. John F Kennedy cũng không bao giờ rời Nhà Trắng mà không có Pocket square. Không quý ông nào có thể được coi là thanh lịch, nếu không biết dùng những chiếc Pocket square đơn giản, màu trắng và làm từ linen.

Trong phạm vi về tỷ lệ, cách để đảm bảo hiệu ứng tự nhiên là đưa góc nghiêng ra ngoài về phía vai, các đỉnh khăn nằm không đều, lặp lại độ nghiêng của ve áo thêm một lần nữa, tăng thêm độ rộng cho phần ngực và thân trên.

 

THE TAILORED ANKLE:

Với phần thân dưới, trong ăn mặc bao gồm quần, tất và giày. Để có được vẻ đẹp ở phần thân dưới, các quy tắc ăn mặc phải được coi trọng.

Vấn đề về cơ thể, nên được đặt trên vấn đề về thời trang. Nguyên tắc chung là quần nên che phủ 2/3 giày. Phần dưới, nếu  bị nhỏ sẽ làm bàn chân trở nên lớn hơn, và phần dưới to ra làm bàn chân nhỏ lại.

Sự đối xứng này là quy tắc bất biến trong ăn mặc. Như những đôi giày slip-on trong các sự kiện ban đêm, được mặc cùng quần không có cuff, những đôi giày oxford mũi tròn hoặc hơi vuông, hoặc blucher với đế được khâu (welt-constructed sole), là một ví dụ phù hợp về tỷ lệ cho suit- driven, những đường nét của giày được làm đẹp hơn bởi phần eo (waist). Các đôi giày với phần eo vuông (square waist) được dùng cho hoạt động ngoài trời. Một đôi giày được khâu (không phải dán) mang lại sự cân bằng tốt hơn cho phần cuff của quần. Để tìm hiểu rõ hơn, hãy đọc chương:” Foot Decorum” của cuốn sách này.

 

 

HẾT PHẦN II

 

– Be classy, be nice –