DRESSING THE MAN: FORMALWEAR (CHƯƠNG XII) – PHẦN IV

  • Series bài dịch từ bản tiếng Anh chính thức của cuốn Dressing the Man, tác giả Alan Flusser; do Dexterlegant thực hiện với sự giúp sức của các cá nhân: Nhân Nguyễn, Nhân Lê.
  • Sách có độ dày 320 trang, phần nội dung chính dự trù là 13 vạn chữ, sẽ được chia ra Post thành nhiều phần theo sự biên tập của Dexterlegant.
  • Dexterlegant xin phép lược bỏ phần Lời mở đầu của cuốn sách và bắt đầu dịch từ chương đầu tiên
  • Bản dịch hướng tới việc bám sát bản gốc nhất có thể, cả về nội dung, hình thức trình bày và hình ảnh minh họa.
  • Đây là bản dịch không chính thức, không được kiểm duyệt bởi tác giả hay bất kỳ cơ quan/ tổ chức có chuyên môn thẩm quyền nào.
  • Dự án này do cá nhân Dexterlegant triển khai, không có bất kỳ mối liên quan nào tới vấn đề phát hành, quảng cáo, biên soạn của tác giả.

 

FORMALWEAR

PHẦN IV

 

THE BLACK BOW TIE

 

 

Kết cấu bề mặt (texture) của chiếc nơ lụa semi-formal được quyết định bởi lớp phủ bề mặt ve của jacket - nơ satin với ve satin, bề mặt vải gân nhỏ hoặc xước đi kèm ve grosgrain. Dáng nơ cánh bướm hay cánh dơi tùy vào lựa chọn cá nhân. Dù đa phần đàn ông đều ái ngại khi nghĩ đến việc tự thắt nơ, nhưng hiếm có quý ông thực thụ nào lại không biết làm việc đó. Sự không hoàn hảo về mặt hình học của nút thắt nơ rất quan trọng và cũng rất được hướng đến, vì nó nhân tính hóa bộ trang phục và mang nhiều nét cá nhân hơn (xem mục về nơ ở chương 8 “Neck wear”). Độ rộng của nơ không được che phủ lá cổ với wing collar, vượt quá chu vi của spread collar hay chạm tới mặt của người mặc. Nút thắt Windsor đặc trưng của ngài Công tước thực ra là dành cho nơ, chứ không phải là sự lai tạo thành nút thắt cà vạt phồng to tướng mang danh ông.

 

FASHIONING THE FORMAL ANKLE AND FOOT

Những đôi giày trang trọng (formal shoes) khác với giày nam thông thường, giống như dinner jacket và suit. Giống như các món đồ white hay black-tie khác, đôi formal shoe phải tạo được sự điệu đà khi đặt cùng với quần mà vẫn đủ nhẹ và thoải mái để khiêu vũ suốt đêm. Đôi khi bóng loáng, đôi khi đi kèm nơ lụa, thế nhưng thường trông giống slipper (dép đi trong nhà) hơn là giày, formal shoe là lựa chọn phù hợp nhất để hoàn thiện bộ lễ phục.

Là vết tích còn lại của phục trang nam giới khi xưa, opera pump vẫn còn là món đồ quan trọng của thời trang nam suốt từ thế kỷ 19 tới thế kỷ 21. Với chiếc nơ lụa, đôi opera slipper tạo cảm giác bớt tinh tế hơn và hơi nữ tính. Điều này thật không may vì đôi giày là nền tảng của giày dép trang trọng từ cuối thế kỷ trước. Những tay sành điệu thường chọn phiên bản da bê trơn thay vì da bóng.

 

 

Dù là một trong hai đôi giày trang trọng cổ điển hiện nay, đôi low-cut oxford da bóng chỉ mới xuất hiện trên sàn nhảy từ đầu những năm 30, muộn hơn những đôi pump nhiều. Với phần mũi trơn, đế gọn, eo lượn sắc sảo, vừa khít với chân, đôi giày buộc giây này vừa thanh lịch mà cũng vừa thực dụng khi khiêu vũ. Hãy nhìn đôi giày dây lụa bespoke này, một vẻ bóng bẩy xưa cũ mà ngày nay hiếm thấy.

Khi một người phải mặc lễ phục nhiều, nhiều khả năng là anh ta đi nhiều loại giày khác nhau. Đôi opera pump hay các mẫu Albert Slipper từ lâu đã được xem là dress shoes. Phiên bản cổ điển nhất của Albert Slipper, làm bằng vải nhung tối màu và được thêu thêm những chữ cái nhỏ mang ý nghĩa liên quan cá nhân hay gia đỉnh hoặc câu lạc bộ của người mặc. Loại tất lý tưởng để tôn lên sự bóng bẩy của đôi giày được làm từ lụa, màu đen, hay sợi cotton gân nhỏ dài qua bắp chân hay tất đi kèm dụng cụ giữ với thiết kế màu nguyên bản hoặc tương phản.

 

BLACKOUT FOR EVENING

Những chiếc mess jacket trắng đại diện cho sự thay đổi mang tính cấp tiến đầu tiên của lễ phục nam và được ủng hộ rộng rãi tới mức nó trở thành đồng phục của nhân viên khách sạn hay thành viên giàn nhạc. Dù tương đồng với những chiếc tailcoat ở đường cắt ngắn khu vực thắt lưng, mess jacket không tôn dáng quá nhiều, đặc biệt với những ai không có hình thể chuẩn.

Đàn ông Mĩ khi đó cần một cái gì đó cổ điển hơn nhưng vẫn giữ sự thoải mái và màu sắc của mess jacket. Năm 1934, Esquire đã biến cơn ác mộng của việc ăn mặc trang trọng trong thời tiết nóng thành giấc mơ đêm hè khi giới thiệu những dinner jacket trắng với ve shawl, một hoặc hai hàng khuy, được ủng hộ rộng rãi khắp nơi.

 

 

Khi màu trắng phá vỡ các rào cản màu sắc, các loại dinner jacket đa màu sắc cũng xuất hiện. Màu nâu sáng (tan) khi mới phổ biến được gọi là màu “bisque”, được minh họa ở đây qua sự kết hợp hai màu vàng. Khi mọi người mong muốn phô ra sắc da rám nắng từ kỳ nghỉ, những màu sắc mới đều phục vụ cho mục đích này, như nghệ sĩ Leslie Saalburg ở đây phô bày sự thanh lịch nam tính, tại vùng biển French Riviera.

Chúng ta không bao giờ biết được liệu chiếc áo blazer tuxedo có lấy cảm hứng từ ông Saalburg, nhân viên thời trang Esquire, hay chỉ đơn giản là nét thanh lịch của Palm Beach. Thật là một ý tưởng ăn mặc đầy phong cách! Sự hoán đổi sắc trắng ở trên với sắc xanh ở dưới là bước đi đầy logic dành cho phiên bản không trang trọng của lễ phục.

 

 

Những dịp dành cho chiếc sơ mi cổ cutaway và phụ kiện đi kèm không nhiều. Những sự kiện kiểu vậy có thể kể tới đám cưới hay tiệc ngoài trời, khi đồ formal là không bắt buộc. Những người dự tiệc và người phục vụ hẳn đã biết rằng trong những dịp này thì navy suit, sơ mi trắng, cà vạt họa tiết shepherd navy-trắng, khăn bỏ túi trắng, giày da bê đen đã và vẫn là sự lựa chọn an toàn và đầy phong cách.

 

- HẾT PHẦN IV