• Series bài dịch từ bản tiếng Anh chính thức của cuốn Dressing the Man, tác giả Alan Flusser; do Dexterlegant thực hiện với sự giúp sức của các cá nhân: Nhân Nguyễn, Nhân Lê.
  • Sách có độ dày 320 trang, phần nội dung chính dự trù là 13 vạn chữ, sẽ được chia ra Post thành nhiều phần theo sự biên tập của Dexterlegant.
  • Dexterlegant xin phép lược bỏ phần Lời mở đầu của cuốn sách và bắt đầu dịch từ chương đầu tiên
  • Bản dịch hướng tới việc bám sát bản gốc nhất có thể, cả về nội dung, hình thức trình bày và hình ảnh minh họa.
  • Đây là bản dịch không chính thức, không được kiểm duyệt bởi tác giả hay bất kỳ cơ quan/ tổ chức có chuyên môn thẩm quyền nào.
  • Dự án này do cá nhân Dexterlegant triển khai, không có bất kỳ mối liên quan nào tới vấn đề phát hành, quảng cáo, biên soạn của tác giả.

 

HOSIERY HARMONIES

 

          Từ những nếp nhăn trên mũ tới phần mu bàn chân, nghệ thuật ăn mặc nam giới được khắc họa như bức tranh hai phần, vừa tách biệt lại vừa có sự liên quan lẫn nhau. Ở thân trên, điểm tập trung của bức tranh là hình tam giác hình thành bởi cà vạt, cổ sơ mi và ve áo ở phía dưới gương mặt. Với thân dưới, phần còn lại của bức tranh được hình thành bởi sự “gặp gỡ” của của quần, tất và giày. Một cách làm cho outfit của nam giới trở nên đa dạng hơn là chỉ tổng hợp những thành phần riêng của nó là làm cho hai phần của bức tranh “đóng khung” cơ thể người mặc, giống như câu đầu tiên và cuối cùng của một đoạn văn vậy.
          Màu sắc và họa tiết của đôi tất có thể kết nối hai phần nói trên. Bằng cách lặp lại màu sắc hay họa tiết phía gần khuôn mặt ở khu vực sát mặt đất, hình thái của vùng trên và dưới bắt đầu kết nối với nhau, thúc đẩy người xem tiếp thu được toàn bộ bức tranh. Không có nhiều nghệ sĩ vượt qua được Peter Arno trong việc khắc họa xã hội cafe của Manhattan, và cũng không ngạc nhiên là anh ấy biết cách dùng những đường thẳng dọc để mang lại hiệu quả tối ưu. Anh ấy tận dụng một chút ở đây, nhưng chúng ta sẽ tập trung vào các điểm độc đáo ở phần cổ chân của anh ấy.

 


         Đây là một bộ navy suit cổ điển đã trở nên sinh động hơn với một làn gió phụ kiện màu navy và trắng. Thêm vào một bông hoa cẩm chướng đỏ, và bạn có thể tự chủ trì bữa tiệc cưới buổi chiều. Dù những đôi tất thuần màu navy có thể coi là sự lựa chọn phù hợp nhất cho một bữa tiệc trang trọng như vậy, nếu không có họa tiết phần dưới eo để kết nối hai nửa của trang phục, thì một nửa còn lại ở dưới sẽ bị lu mờ.

 


         Để làm được điều đó không khó tới vậy. Để bắt đầu, tất nên được phối với quần hơn là với giày. Giày và tất vốn được coi là những phần riêng rẽ, tách biệt với quần, ngăn cách sự liên tục của thị giác ở dưới ống quần thay vì kéo xuống tới mặt đất. Với navy suit và giày đen, một đôi tất màu navy sẽ hợp hơn là màu đen. Với suit xám đậm và giày nâu, tất xám tro sẽ là một màu đầy phong cách. Dù rằng thích hợp với cả các bộ đồ trang trọng và gần như bắt buộc với những trang phục màu đen từ đầu tới chân, đôi tất đen nên được tránh xa vào hầu hết các thời điểm khác. Tất đen biến đổi phần cổ chân thành một “hố đen”, làm giảm tính thẩm mỹ.

 


         Tất nam cũng cần có sự tương thích với hai người hàng xóm của nó, phía trên là quần còn phía dưới là giày. Như một quy tắc thông thường, tổng thể càng trang trọng, thì những chiếc tất càng cần có chất lượng tốt và mỏng hơn.
         Một đôi tất bằng lụa với sự lung linh sẵn có, theo đó có thể tiếp tục tô điểm thêm ở cổ chân để tăng phần thanh lịch. Chú ý tới đôi tất được mặc bởi Sacha Guitry, một trong những người vĩ đại nhất của giới thượng lưu ở Pháp. Chỉ số ít đàn ông thời đó mặc tất với độ mỏng và trong như thế này, nhưng nó lại bổ trợ cho sự bóng bẩy tinh tế của đôi giày da cá sấu.                   Tương tự như vậy, hãy quan sát Cardinal Spellman ở hình dưới đây, với hai chính khách lỗi lạc ăn mặc đẹp này: Dean Acheson và Averill Harriman. Bắt đầu với ve áo lụa, dọc theo dải lụa bóng của chiếc quần, kéo tới phần đỉnh cao là giày và tất, một đường gạch nối nhẹ liên tục và kín đáo, gắn kết mỗi phần trang phục với phần kế tiếp. Chú ý cái cách mà những đôi tất của Mr Harriman “hộ tống” sự lấp lánh từ phần lụa bóng của chiếc quần xuống đôi giày da bóng kia.

 


         Outfit càng dày dặn thì càng tăng yêu cầu về độ dày của tất. Những đôi tất bằng cotton mỏng như tơ sẽ biến mất nếu đi cùng với quần bằng flannel trọng lượng nặng và áo khoác bằng vải tweed. Cần cân nhắc kĩ về phần dưới, như chiếc quần bằng flannel của đạo diễn huyền thoại Luchino Visconti với một đôi tất bằng len dày, có các đường gân dọc, một minh chứng đơn giản về cách những họa tiết tham gia vào các phần khác nhau của tổng thể trang phục. Tương tự, không chỉ là những đôi tất thể thao của Frank Sinatra trẻ tuổi kết nối chiếc quần bằng flannel, bề mặt thô với đôi blutcher buộc giây, nhưng phần họa tiết hai bên lại có cùng nhịp điệu với cà vạt.

 


         Như sự đề cập trước đó, một người đàn ông mặc đẹp coi những món phụ kiện là người đồng chí không thể thiếu trong cuộc đấu tranh chống lại sự tầm thường trong phong cách sartorial. Dù  những đôi tất vốn đã đảm bảo trách nhiệm cần có là bảo vệ cho phần cổ chân, cũng phải tốn tương đối thời gian trước khi tất có thể phát triển với vai trò thứ hai là những món phụ kiện trang trí. Những người đàn ông tinh tế của thập niên 30 quen với việc phối hợp những món đồ trên đầu với những phụ kiện ở phần chân. Với tiền lệ này, tại sao mà màu sắc và họa tiết của những chiếc tất lại không được nâng cấp để hòa hợp giữa những mảng khác nhau của một outfit? Khi mà những họa tiết quen thuộc của cà vạt như chấm bi lớn, kẻ sọc, và spitalsfield bắt đầu trở nên hấp dẫn với wool chất lượng cao, cánh đàn ông có cảm hứng tận dụng đầy đủ tiềm năng tăng dần của phụ kiện này để nâng tầm toàn bộ trang phục. 

 


         Cuối thập niên 40, những chiếc tất sặc sỡ chiếm tới 60% đơn hàng. Bây giờ nó đóng vai trò là nét đặc trưng, vai trò của những đôi tất vượt ra khỏi những tương tác đơn giản với cà vạt; nó xuất hiện thường xuyên và chiếm vị trí trung tâm cùng với những mảng khác của trang phục. Những bức ảnh tiếp theo là về “ngôi sao mới nổi” này và các “bạn diễn”.. Sau cà vạt, bạn diễn thường xuyên nhất của những đôi tất, không gì khác ngoài những chiếc sơ mi. Cũng như những chiếc sơ mi trang trọng thường chỉ có một màu, những chiếc tất tự do hơn sơ mi ở màu sắc hay họa tiết, như hai hình ảnh minh họa dưới đây.

 


         Với những đôi tất bây giờ đã tìm được vị trí cho riêng mình, những kẻ khác chờ đợi háo hức ở sau cánh gà, hi vọng được tham gia vào show diễn. Đây là Bogey, đang thư giãn với một trang phục bằng len Scotland, đôi tất len dệt tay, tạo cảm giác tươi tắn và thoải mái song song với chiếc áo bằng vải tweed.
          Thời kỳ bảo thủ- những năm 50 – nghe như một hồi chuông báo tử cho những chiếc tất đầy tinh xảo của nam giới. Người đàn ông với bộ suit flannel xám cố gắng nhìn bình thường nhất có thể, ngăn cản hoàn toàn những hình ảnh thiên về thời trang hay cá tính. Sau đó, những chiếc tất được làm từ sợi tổng hợp, free size, thỏa mãn bộ não thực dụng của đàn ông Mĩ và sớm trở thành “bữa ăn hàng ngày” của mọi người, giữa những đôi tất co dãn màu đen, xanh navy, hay là nâu. Vài trường đại học ở Bờ Đông thậm chí còn khởi đầu xu hướng thời trang trong khuôn viên trường bằng cách miễn đi tất. Vài ngôi trường ở phía nam cũng bắt đầu có những “hội học sinh không tất”, nhưng dù là diện đồ với cái cổ chân trần có vẻ cool ngầu, ít ai thực sự thích thú với việc xỏ vào đôi Weejuns hay tassel loafers đầy mồ hôi.
          Không nhiều điều để nói về việc đi tất với quần short. Trừ khi  bạn có thể chơi bóng rổ như Keith Van Horn của New Jersey Nets, một đôi tất thể thao ngang đùi hay nửa gối không hề hấp dẫn. Tuy nhiên, với những chiếc quần short may đo có chiều dài khác nhau, phần ống yêu cầu nhiều hơn là chỉ đôi giày ở dưới để cân đối. Ngoài việc không dùng tất, sự lụa chọn phong cách duy nhất là những chiếc tất ngang mắt cá với những đường gân ở trên, có thể cuộn xuống hay một đôi nhỡ, fit rộng với phần trên có thể gập xuống. (một điều thú vị, những chiếc tất ngang mắt cá trông đẹp và phong cách hơn với quần dài, với điều kiện chiếc quần được may full cut hoặc casual cut). Noel Coward mặc kiểu này và hình ảnh được đăng ở những tạp chí khác nhau  vào những năm 30. Những đôi tất ngang mắt cá vẫn là sành điệu nhất để phối tất và quần short. Không may rằng, đây lại là một trong vô vàn những kiểu tất phong cách ngày nay đã bị lãng quên.