DRESSING THE MAN: NECKWEAR (CHƯƠNG VIII) – PHẦN I

  • Series bài dịch từ bản tiếng Anh chính thức của cuốn Dressing the Man, tác giả Alan Flusser; do Dexterlegant thực hiện với sự giúp sức của các cá nhân: Nhân Nguyễn, Nhân Lê.
  • Sách có độ dày 320 trang, phần nội dung chính dự trù là 13 vạn chữ, sẽ được chia ra Post thành nhiều phần theo sự biên tập của Dexterlegant.
  • Dexterlegant xin phép lược bỏ phần Lời mở đầu của cuốn sách và bắt đầu dịch từ chương đầu tiên
  • Bản dịch hướng tới việc bám sát bản gốc nhất có thể, cả về nội dung, hình thức trình bày và hình ảnh minh họa.
  • Đây là bản dịch không chính thức, không được kiểm duyệt bởi tác giả hay bất kỳ cơ quan/ tổ chức có chuyên môn thẩm quyền nào.
  • Dự án này do cá nhân Dexterlegant triển khai, không có bất kỳ mối liên quan nào tới vấn đề phát hành, quảng cáo, biên soạn của tác giả.

 

NECKWEAR

PHẦN I

 

CHAPER 8: NECKWEAR

Mặc dù mất ba thế kỉ kiên trì cố gắng để nới lỏng hơn những nút thắt của chiếc cà vạt khỏi cổ họng của người đàn ông, thì những dải nhỏ bằng lụa bình thường này vẫn tiếp tục song hành với cuộc sống. Như những đấu sĩ tung những cú đấm ngớ ngẩn suốt mười một vòng đấu, và trở lại một cách kì diệu vào hiệp thứ mười hai, những chiếc cà vạt đã kết thúc thế kỷ 20 với một nốt cao. Sang trọng, được dệt toàn bộ phần thân với kiểu dáng thể thao hơn, Four-in-hand trở lại với thời trang như một phong cách làm đẹp hơn cho phần trước ngực

Mặc dù một chút tò mò về những món đồ trang trí bên ngoài không làm dịu đi được những trở ngại của các quy tắc trong thời trang, cà vạt nam phải đối mặt với đa phần những thách thức lớn lao. Trong khi nơi làm việc đòi hỏi sự truyền thống của cà vạt trước tiên, sự Casual nhanh chóng hỗ trợ thêm cho vẻ ngoài thanh lịch của nam giới, nó kêu gọi ít hơn sự nặng nề ở phần cổ áo để phù hợp với công việc. Dần dần phổ biến hơn hình ảnh nam giới ở vị trí quyền lực mà không cần cà vạt. Ở một vài môi trường công sở, những chiếc cổ không cà vạt cũng dần trở thành biểu tượng của phong cách mới dành cho những người quản lý.

Một cách đầy mỉa mai, sự thống trị lâu dài của những chiếc cà vạt, sự phối hợp của chúng, bây giờ cuối cùng cũng bị gỡ bỏ. Tuy nhiên, vận mệnh của những chiếc cà vạt vẫn sẽ trường tồn, và số phận của chúng cũng rất khó nói. Không có những bộ đồng phục để giữ độc quyền, vòng quay của những chiếc cà vạt trong thời trang nam giới sẽ thực sự thay đổi. Sự xuất hiện đó là một dấu hiệu để người mặc để hướng tới sự sang trọng hơn, một hình ảnh quyền lực hơn. Có lẽ trong thời gian này, nam giới sẽ quan tâm tới cà vạt như một bằng chứng của sự cá nhân hóa, một thứ gì đó giúp anh ấy nổi bật hơn giữa đám đông.

 

CARAVATOLOGY

Từ khi mà những chiếc cà vạt được sử dụng, lụa là một chất liệu không thể từ chối khi lựa chọn. Một chiếc cà vạt lụa chất lượng sẽ đem đến một cảm giác tuyệt vời cho chính làn da của bạn. Thuật ngữ mà ngành công nghiệp dùng để nói về thiết kế của trọng lượng, hiệu ứng bề mặt, và cảm giác, được gọi là “hand”. Người am hiểu đánh giá rất cao những “hand” đẹp.

Mô-típ của cà vạt, hay họa tiết, cũng như một bài thơ, những cảm giác mới lạ, hay tâm lý của cá nhân người mặc. Thiết kế những mô-típ này, gọi là caravatology, trở thành một ngành nghề vào những năm 1930. Hai yếu tố quyết định nhất về họa tiết của những chiếc cà vạt: màu sắc của sợi để dệt và cách lên màu. Với trường hợp đầu tiên, những khung dệt với màu sợi khác nhau cho ra chính xác với từng chất liệu, trong khi với trường hợp thứ hai, họa tiết màu được in chính xác lên lụa thô hay chưa lên màu.

 

WOVEN NECKWEAR

Những chiếc cà vạt dệt từ lụa đảm bảo những tiêu chuẩn ngặt nghèo cũng những chiếc cà vạt “hand” cũng như những mô-tip về chi tiết. Quá trình dệt cần phải trung hòa những màu sắc rực rỡ vốn có bằng cách kết hợp nó trong một bề mặt được xử lý chặt chẽ, tạo ra những chiếc cà vạt Four-in-hand bằng lụa đỉnh cao. Dù cà vạt được dệt bằng lụa được sản xuất chỉ với số lượng nhỏ trong tổng số cà vạt được sản xuất hàng năm, nó đã trở lại là món phụ kiện thích hợp với những bộ trang phục thủ công, và những đôi giày được ráp bằng tay.

Đây là một ví dụ kinh điển mà cách người Anh trở thành tiêu chuẩn quốc tế của thời trang nam giới trong thế kỷ 20. Cà vạt Macclesfield, một nhóm lụa họa tiết được làm từ cách dệt tạo ra hình ảnh thu nhỏ của những viên kim cương, hình vuông, hình tròn, trở thành một món phụ kiện đặc biệt thời trang của những người đàn ông ăn mặc đẹp đến từ Anh Quốc, vào đầu những năm 1920. Những hình nhỏ này đầu tiên được làm từ các tone màu tương phản của xám, đen và trắng, tạo ra những hiệu ứng hoa văn khắp bề mặt của cà vạt. Chúng là hiệu ứng dệt đặc biệt từ Macclesfield, một thị trấn nhỏ ở Lancashire, tây bắc nước Anh.

 

 

Theo chân những người am hiểu về Sartorial trên khắp thế giới, thì cà vạt của Macclesfield tiếp tục giữ vững vị trí đặc biệt của nó trong taste ăn mặc của tầng lớp thượng lưu Anh. Nó là thể loại cà vạt truyền thống duy nhất vẫn duy trì được những hình ảnh nguyên bản. Được coi như những chiếc “wedding tie”, những chiếc cà vạt màu bạc này bắt đầu vai trò trang trọng của nó như là một chiếc cà vạt dài bắt buộc cho ăn mặc Formal vào ban ngày, ví như lễ cưới hay những ngày kỉ niệm. Ăn mặc ở các quầy rượu bắt đầu trở nên thu hút hơn, những chiếc cà vạt đẹp Macclesfield vẫn mang đến sự phục vụ tối ưu, mở rộng sức ảnh hưởng tới cả những dịp ít trang trọng hơn.

 

 

Từ cung điện tới những buổi đua xe, dưới đây là hình ảnh về historie của sự phát triển cà vạt Macclesfield với ăn mặc, bắt đầu với Baron Nicolas de Gunzberg, quý ngài Anthony Drexel Biddle, và Robert Montgomery cùng Gary Cooper từ Hollywod.

Trong khi có vô số những chiếc cà vạt dệt với họa tiết, chỉ có chiếc cà vạt được làm tay mới được yêu thích một cách lâu dài bởi sự chính xác cũng như hiệu quả của nó trong tủ đồ nam giới. Một trong những chiếc cà vạt danh tiếng nhất là Spitalsfield, một sự đóng góp khác của huyền thoại nước Anh, phong cách Bond Street tới Permanent style. Vươn lên để nổi bật bên cạnh những chiếc cà vạt Macclesfield trong những năm 30, chiếc cà vạt dệt này cũng được đặt theo tên thành phố sản xuất ra nó, Spitalfield, ngoại ô Luân Đôn.

 

 

Thiết kế nguyên bản của Spitalfield phân biệt với Macclesfield bởi sự trang trí nhẹ nhàng hơn cũng như mô-típ rộng hơn, với sự phối hợp của hai, ba và đôi khi là bốn màu. Sự đa năng hơn của thiết kế cà vạt lụa này tạo nên xương sống của cà vạt dành cho tầng lớp thượng lưu nước Anh. Nhanh chóng vượt khỏi việc sản xuất hạn chế tại thị trấn nhỏ ở Luân Đôn, những chiếc cà vạt dệt kiểu Spitalfield ngày nay được sản xuất khắp nơi trên thế giới.

 

 

 

Đây là Dean Acheson với cổ áo Tab để làm giảm đi đường cổ vốn bị chảy xệ của mình trong khi sự cổ điển của chiếc cà vạt Spitalfield lại nâng cao sự lịch thiệp của ông.

 

 

- HẾT PHÀN I