• Series bài dịch từ bản tiếng Anh chính thức của cuốn Dressing the Man, tác giả Alan Flusser; do Dexterlegant thực hiện với sự giúp sức của các cá nhân: Nhân Nguyễn, Nhân Lê.
  • Sách có độ dày 320 trang, phần nội dung chính dự trù là 13 vạn chữ, sẽ được chia ra Post thành nhiều phần theo sự biên tập của Dexterlegant.
  • Dexterlegant xin phép lược bỏ phần Lời mở đầu của cuốn sách và bắt đầu dịch từ chương đầu tiên
  • Bản dịch hướng tới việc bám sát bản gốc nhất có thể, cả về nội dung, hình thức trình bày và hình ảnh minh họa.
  • Đây là bản dịch không chính thức, không được kiểm duyệt bởi tác giả hay bất kỳ cơ quan/ tổ chức có chuyên môn thẩm quyền nào.
  • Dự án này do cá nhân Dexterlegant triển khai, không có bất kỳ mối liên quan nào tới vấn đề phát hành, quảng cáo, biên soạn của tác giả.

 

ODD JACKETS, TROUSERS & WAISTCOATS

PHẦN III

 

THE ODD TROUSERS:

Đầu những năm 20, những chiếc quần ODD đã tự khẳng định mình và có chỗ đứng không thể thiếu trong tủ đồ phái mạnh. Tuy nhiên, vào năm 1925, các sinh viên Mĩ, trong kì nghỉ của mình ở Anh, đã thực sự bị choáng ngợp bởi những chiếc quần Âu của sinh viên Oxford và Cambridge, vốn là những chiếc mà họ không thể mặc khi đến lớp. Với đường thắt lưng được xẻ, rộng ra ở đầu gối, phần dưới từ 22 tới 26 inches, những chiếc quần của Oxford làm tăng sự hấp dẫn của những khoảng thời gian rảnh rỗi trong năm.

 

 

Dù sự nổi tiếng đã bị sụt giảm trong những năm tiếp theo, những chiếc quần Oxford đã bắt đầu cho trào lưu quần Full- cut. Với Anglomania ở thời kỳ đỉnh cao và sinh viên của Ivy League, là nguồn động lực chính cho sự thay đổi xu hướng thời trang tại Mĩ, thanh niên ủng hộ những chiếc quần rộng nhiều hơn. Đây là một hình mẫu của thời trang Anh, Jack Buchaman, đã mặc một chiếc quần như vậy.

Đầu những năm 30, nhiều người trẻ đã bắt đầu đặt hàng những chiếc quần rộng để mặc với áo khoác của bộ ba mảnh vải tweed, vest; với những người New York, đây là phong cách phát triển dựa trên việc đi chơi Golf. Khi quần mặc với vest và áo, bộ trang phục này có thể dùng cho công việc, hay cho thể thao hoặc các hoạt động giải trí khác. Sự phát triển này làm nhiều thanh niên dùng quần ODD cho ăn mặc thường ngày, bởi họ muốn những chiếc quần đa năng hơn.

Chiếc quần này fit sát ở thắt lưng, trong khi phía dưới được “treo” rộng hơn nhiều ở phần hông. Hai ly được làm ở phần thắt lưng cao hơn để tạo thêm khoảng trống ở trước, trong khi chân đủ dài để tạo một đường break nhẹ phía trên giày. Cuff được cho là sẽ cải thiện đáng kể cho phần đầu gối rộng ở phía trên.

Cùng với tweed, thì flannel là chất liệu hàng đầu trong thời kỳ chiến tranh. Được dùng lần đầu vào thế kỷ 19 cho đồ lót, tới những năm 1880 thì được dùng cho golf, đua xe đạp hay tennis. Tới thế kỉ 20, Flannel được dùng trong thời trang, và những năm 1920 thì các xưởng len miền Bắc Anh quốc, đã tạo ra kỹ thuật phối hợp giữa màu đen, xám và trắng, với những đường nét nổi bật sáng hoặc đậm màu hơn trên nền xám trơn, tạo nên những chiếc quần xám Flannel mang tính toàn cầu. Trong cộng đồng người trẻ ở Anh, những chiếc quần xám thường được biết đến với tên gọi “grayers”.

Flannel màu than đá (charcoal), thời gian đầu, quần kẻ sọc được dùng cho những buổi đánh Golf ở thôn quê. 

Màu xám đã giảm đi phần nào sự thống trị của màu trắng với trang phục, vì nó thích hợp với mùa đông hơn là màu trắng. Không lâu sau, quần xám trở thành bạn đồng hành với những chiếc sport coat. Những năm 40, tạp chí ăn mặc nam giới của Pháp gọi đó là “trouser of trousers” (chiếc quần của những chiếc quần), là sự lựa chọn không giới hạn. Với bề mặt trải dài từ tweed tới corduroy, họa tiết từ đơn giản tới nhiều màu sắc, từ xanh lá tới nâu vàng, chiếc quần bằng vải len chải kỹ, medium gray với navy blazer.

 

 

Ngày nay, những người đàn ông chưa có nhiều kiến thức về ăn mặc truyền thống, nhầm lẫn là chiếc quần medium gray được khuyên mặc cùng với sport coat không có màu xám hay họa tiết, mặc dù blazer màu xanh dương thường được mặc cùng quần xám. Bằng cách nào đó, sự kết hợp này làm mất đi sự liên quan của nó khi xét tới chiếc áo- không phải blazer và quần. Những người phụ nữ có bản năng tìm được cách phối hợp màu của quần và áo chính xác hơn. Không may rằng sự nhạy cảm quá đôi khi lại làm mất đi sự tinh tế, khi phối giữa sport jacket và quần mầu navy hay nâu đậm. Đây là lúc mà sự rõ ràng không đi cùng với taste, nếu bạn đang xem xét một chiếc sport coat, hãy thử hình dung nó với quần medium gray.

Bước đầu tiên để thay thế cho những chiếc quần màu than đá cổ điển khi đi với blazer hay odd jacket, là những sắc thái sáng nhẹ nhàng hơn của màu xám, hay những đại diện của tone màu Tan bằng vải wool, gabardine, hay cavalry twill. Màu tan tạo độ tương phản cao hơn một chút so với màu xám ở phần dưới Sport coat. Các sắc thái khác của Corduroy, hay quần chinos màu olive theo sau đó, với quần jean xanh thì nằm ở đâu đó phía sau.

Chất liệu thường gồm cả flannel trắng và xám để giảm chi phí, với sau những năm 30 thì thường bằng wool gabardine. Lụa, gabardine trơn tạo sự thay đổi về bề mặt so với chất liệu thô, flannel. Được coi là có độ dài sang trọng nhất của những sợi được chải trước đây, nó lại cho thấy rằng người đàn ông với món quà huyền thoại của “gab”- David Niven trong một trang phục khá bình dân.

 

 

Suốt những năm 30, sinh viên đến lớp với sport jacket và quần casual, đây cũng là nơi khởi nguồn cho thời trang của những chiếc quần. Đầu những năm 30, nhưng chiếc quần casual, có ly Glenurquhart đã quay trở lại trong giới sinh viên. Khi mặc với những chiếc áo kẻ ô vuông, họ gây ấn tượng bằng sự thay đổi mạnh mẽ trong tính cân bằng của họa tiết giữa phần truyền thống ở dưới và họa tiết ở trên.

 Vào 1933, với sự trở lại của đại học Yale và các trường vùng phía bắc, những chiếc “áo choàng” bắt đầu trở lại trong học đường, với nhiều loại chất liệu hơn. Sự thay thế cho tone màu Tan, áo khoác ngoài bằng flannel xám, những chiếc áo màu xám – xanh lá, mặc rất tốt với các loại tweed jacket, đặc biệt là vơi Blazer màu xanh dương. Ban đầu, topcoat có chất liệu quá nặng. Các loại áo khoác ngoài bắt đầu nổi tiếng là từ khi chuyển qua các chất liệu có trọng lượng nhẹ gần như quần.

Chúng ta đã quen với hình ảnh của Bedford với đồ nhung gân, cavarly twill. Với trọng lượng tương đối và đa dạng về các đường gân, vải nhung gân bằng cotton thực sự tuyệt vời cho các hoạt động ngoài trời hay môi trường đại học. Ở đây có 2 ví dụ để cân nhắc là dành cho những buổi chiều thứ 7.

Theo sau sự nổi tiếng của nhung gân, nhưng có cách nào để thoải mái hơn vào mùa ấm, hơn là phải hạ trọng lượng của chất liệu xuống. Duke of windsor đã làm một điều như thế với thành viên của đội Golf Arnold Palmer. Trong khi luôn nổi bật, việc hạ tone xuống của Công tước không chỉ tránh việc làm ảnh hưởng đến động tác backswing, mà còn để phù hợp nước da sáng màu của mình. Chi tiết cần lưu ý là chiếc Sport jacket với khuy cài thấp, vải tweed với đường xẻ ngắn 2 bên (rất Fred Astaire): quần Corduroy có cuff và monkstrap.

 

 

Với những người ưa thích ăn mặc cổ điển, trở lại sau thời gian quân ngũ, việc trong các trường đại học xuất hiện các loại vải dùng trong quân đội, từ mùa thu 1945 trở đi không còn là chuyện hiếm. quần Chinos bằng cotton màu olive trở thành đồng phục mới, là phần không thể thiếu trong tủ đồ của đàn ông từ cuối những năm 40 đến tận những năm 50. Giữa những năm 50, quần xám Flannel trở lại, những chiếc quần Casual cũng trở lại nhưng đã mất đi ly quần, cuff, và tính lịch sự, hạ xuống còn 17.5 inches. Quần không có ly duy trì vị trí thống lĩnh suốt nhiều năm tiếp theo, và lưng quần đẩy xuống tận hông.: đây chính là Continental look ở những năm 50, với quần cạp thấp. Những chiếc quần jean xanh ngang hông, những chiếc quần suit mặc thấp của với cách cắt của nhà thiết kế người Pháp Pierre Cardin những năm 70.

Hai thập niên cuối cùng chứng kiến sự trở lại của những chiếc quần gần với những thiết kế của nó trước Thế chiến thứ hai. Với nét dựng của nhà thiết kế người ý Giorgio Armani, những năm 80 là hình ảnh về sự hồi sinh của những năm 30, quần Full- cut trở lại. Với vẻ ngoài mềm mại hơn, đôi khi dùng suspenders, quần cạp cao đã lấy lại được vị trí vốn có của nó trên phần eo của đàn ông.

Bước vào thiên niên kỉ mới, quần nam chia thành 2 hướng: “updated classic” với Full cut, ly trước; và “moderne” với cấu trúc cứng hơn, không có ly, fit sát. Những chiếc quần “de sleek” phản ánh cho sở thích của những người hiện đại là thích cắt giảm bớt, mang lại sự đơn giản. Cho sự tiên phong về thời trang, những chiếc quần cạp thấp, không cuff, là liều thuốc gợi cảm cho cho người có vóc dáng to lớn. Với tín đồ thời trang, một lần nữa gợi nhớ về kiểu quần ôm chân trước đây, chiếc quần jean.

 

HẾT PHẦN III