• Series bài dịch từ bản tiếng Anh chính thức của cuốn Dressing the Man, tác giả Alan Flusser; do Dexterlegant thực hiện với sự giúp sức của các cá nhân: Nhân Nguyễn, Nhân Lê.
  • Sách có độ dày 320 trang, phần nội dung chính dự trù là 13 vạn chữ, sẽ được chia ra Post thành nhiều phần theo sự biên tập của Dexterlegant.
  • Dexterlegant xin phép lược bỏ phần Lời mở đầu của cuốn sách và bắt đầu dịch từ chương đầu tiên
  • Bản dịch hướng tới việc bám sát bản gốc nhất có thể, cả về nội dung, hình thức trình bày và hình ảnh minh họa.
  • Đây là bản dịch không chính thức, không được kiểm duyệt bởi tác giả hay bất kỳ cơ quan/ tổ chức có chuyên môn thẩm quyền nào.
  • Dự án này do cá nhân Dexterlegant triển khai, không có bất kỳ mối liên quan nào tới vấn đề phát hành, quảng cáo, biên soạn của tác giả.

 

THE SUIT

PHẦN V

 

            THE GRAY FLANNEL

Dù cho sự thu hẹp nhu cầu cho vải wool với trọng lượng thích hợp cho mùa đông, những bộ suit xám vải flannel cổ điển vẫn duy trì sự hiếm có của phong cách thời trang trong thời tiết mát mẻ. Kể từ khi tiểu thuyết nổi tiếng những năm 50 The Man in the Gray Flannel Suit đã bất tử hóa bộ trang phục này như là biểu tượng của sự chính trực nơi thương trường, sinh viên, giám đốc điều hành quảng cáo, và những thợ may Madison Avenue coi là là nguyên liệu của tủ đồ.

Mềm hơn là cứng, với một chút hiệu ứng bề mặt, vải flannel màu xám thượng phẩm nằm ngoài bất cứ gợi ý nào về sự sắc nét hay mới mẻ, tạo ra cho người mặc cái nhìn về một gia tộc giàu có giao tiếp với sự nhã nhặn. Với sự phát triển của công nghệ dệt may, xưởng dệt hàng đầu Anh và Ý bây giờ cho ra những tấm vải flannel từ len chải kĩ với trọng lượng nhẹ, với vẻ đẹp tương tự như “flannel của người Anh” 

Như vải len chải kỹ màu charcoal, flannel màu xám với sắc độ trung bình là sự lựa chọn hoàn hảo cho tất cả khung cảnh nào. Dù với cổ button-down mềm hay cổ speard cứng, dress shirt hay cà vạt của bất kỳ sự diễn tả nào đều được chào đón bởi sự xa hoa của flannel xám. Nhuộm lên người mặc với sự thư giãn thanh lịch, suit flannel xám được cắt tốt tô điểm thêm nhiều hơn cho vẻ ngoài của người mặc.

            THE BROWN SUIT

Có lẽ không có lễ phục nam nào bị nói xấu trong năm mươi năm qua nhiều như là suit nâu. Đầu tiên, nó bị những người Anh cũ nói rằng không bao giờ mặc đồ nâu trong thành thị (no brown in town), Churchill từng phản đối nó như là một kẻ thiếu lịch sự. Những người lính lê dương với quân phục màu khaki sau WWII tránh màu nâu vì nó gợi cho họ thời gian phục vụ trong quân ngũ, trong khi các bà vợ cho rằng sắc thái này làm họ già đi. Cuối cùng, sự công khai nhạo báng của Charles Revson về màu nâu làm đàn ông trông như “shit” 

Màu nâu ngừng bị lãng quên là từ suốt nhiệm kỹ của tổng thống Mĩ Regan, người có sở thích cá nhân với màu sắc bị ghét bỏ này, đưa nó vào suit và mặc công khai. May mắn cho sự nổi lên hiện đại, xây dựng trên những chế độ vững chắc của Navy hay Charcoal, cũng như thế kỷ 20 đã đóng lại cuốn sách của nó, thời trang đã khôi phục những bộ suit nâu với sự nam tính. Theo sát bước chân của những đôi giày buộc dây với tone màu của quả óc chó hơn màu đen, với những bộ suit màu navy hay charcoal, suit màu nâu bắt đầu phô diễn một cách bất ngờ ở phía sau những đôi giày tốt.

 

 

Năm 1939, Esquire viết “bài học xuyên suốt về charcoal brown”, giới thiệu một outfit được đánh giá là gần như hoàn hảo cho việc duy trì mức độ màu sắc của sự trang trọng cho những ngày trọng đại nơi thành thị. Trở lại khi báo chí đang tập trung vào những chiến lược ăn mặc cá nhân như một sự đối lập với thời trang thông thường, nước da của nam giới, đối diện với màu sắc áo quần của anh ấy, từng nhận được sự đồng thuận rộng rãi. Như một hệ quả, đàn ông với mái tóc màu sô cô la, vàng, đỏ hay màu cát vẫn tiếp tục được ủng hộ để mặc màu nâu như là một nguyên liệu của tủ đồ.

Trong khi những người cực đoan vẫn từ chối suit nâu, không có người đàn ông nào mà không thể mặc nó cho sự phát triển cá nhân. Suit màu nâu đậm yêu cầu vài đức tính, đầu tiên là nó tự do khỏi sự phụ thuộc vào màu xanh dương hay xám dễ đoán. Thứ hai là suit nâu đậm có nét đẹp như là navy, giống charcoal, sự phong phú về những màu tối của nâu phối tốt với sơ mi ở tất cả các sắc độ, từ vàng tới xanh lá tới màu tan, mà phối tốt len chải kỹ màu nâu đậm với sơ mi xanh dương sẽ thu hút được sự đón tiếp nồng hậu. Dù với trọng lượng của mùa đông hay mùa hè, trơn hay kẻ sọc, một hay hai hàng khuy, suit nâu đẳng cấp cao vẫn là một người chơi quyền lực cho bất kỳ tủ đồ nam giới nào hướng đến Permanent style.

                       

                        GABARDINE

Với bề mặt của những bộ suit với tone màu sáng, không gì đánh bại được vải gabardine màu tan đến từ vùng thuộc địa. Kể từ sự giới thiệu của nó vào những năm 30, gabardine cổ điển đã có sự xếp hạng cao ổn định trong danh sách những bộ suit lý tưởng. Tốn kém để dệt, tốn kém để may, và có vấn đề khi lên màu, những bộ suit gabardine chất lượng cao nhất không phải là suit mùa đông hay mùa hè, mà là sự lựa chọn lúc giao mùa cho những người hầu bao rủng rỉnh đủ sức chi trả cho sự sang trọng và khả năng ứng dụng hạn chế của loại suit này.

 

Ray Milland trong bộ suit chất liệu gabardine bóng

 

Trong khi không có gì xa hoa như đồng nghiệp vải wool của nó, suit hai manh từ cotton gabardine tạo sự thay thế nhẹ nhàng cho việc làm khô, cảm giác chắc chắn của vải len chải kỹ vùng nhiệt đới. Suit từ cotton gabardine tốt của Ý sẽ nhăn, nhưng cái bóng bẩy một cách trong lành và sự mềm mại mát mẻ sẽ tạo cho làn da ẩm một sự thoải mái đầy tráng lệ.

           

                        SUMMER STANDARDS

Những năm gần đây, khi thời tiết chuyển từ lạnh sang ấm, cũng tương tự như hiệu ứng bề mặt của trang phục nam. Chất liệu trở nên nhẹ hơn, khô ráo hơn khi chạm vào, với sự gia tăng những lỗ nhỏ để không khí lưu thông tốt hơn. Cách dệt voiles, Airtex, những chiếc sơ mi dệt dạng lưới giúp thông thoáng cho phần thân trên, trong khi len chải kỹ của Palm Beach, vải cotton seersucker, chất liệu lụa thô giúp cho những vùng có nhiều lớp trang phục trên cơ thể có được sự thoải mái nhất. Lụa thô nhưng mỏng và linen xốp làm cà vạt sẽ hoàn thiện cho bức tranh về khuôn mặt của bạn.

Với sự biến mất của giặt tay và thương mại hóa quá trình giặt khô, đa phần những chất liệu mùa hè cần sự bảo dưỡng cao đi vào con đường của những đôi spectator. Điều khiến chúng gia tăng việc ít được bày bán hơn trong cả năm là tính chất bề mặt của chúng, ngày nay đã bị hiểu nhầm và bỏ bê. Điều tiếp theo là những bộ suit cổ điển với các chất liệu đặc biệt được kết hợp để cung cấp cho người mặc với sự thoải mái và thoáng mát nhất có thể.

Seersucker là bộ suit mùa hè mang tính biểu tượng nhất của người Mĩ. “Tại sao thứ rất rẻ lại có được những tính chất của thứ rất đắt?” câu hỏi dành cho tạp chí Esquire và tháng tám 1936. Chất liệu cotton nhăn trở thành biểu tượng của sự giàu có và xã hội trước khi những người đàn ông trung lưu cuối cùng cũng chấp nhận nó như một thứ gì đó hơn là bộ suit của người nghèo. Dù không đắt, seersucker từ 100% cotton vẫn sẽ làm một cách đánh dấu đúng đắn sau những chất liệu sang trọng khác. Ngày nay, với màu xanh dương, nâu hay xám và áo một hoặc hai hàng khuy với sơmi oxford kẻ sọc trắng, mặc với cà vạt hay áo Polo, suit vải seersucker tạo nên phong cách với những nhịp điệu nóng bỏng, vượt qua được ranh giới của thời trang thấp và cao cấp.

Một trong số ít bộ suit mùa hè có khả năng giữ được cái nhìn sắc nét luôn luôn là vải wool từ lông lạc đà. Ngày nay, khi lông lạc đà non chất lượng tốt được pha trộn với sợi wool từ lông cừu Merino loại tốt, sẽ tạo ra chất liệu pha có khả năng chống nhăn tốt, bỏ xa lông lạc đà già. Không may, bởi bề mặt mờ bóng của lông lạc đà, sự nhạy cảm của nó thường được nhận định cùng với người say mê lâu năm với nó, những chiếc sơ mi trắng và nút thắt hình củ hành Windsor.

 

Hoàng tử Charles ở thiên đường nhiệt đới Hawai's Big Island, mặc bộ suit bằng lụa Dupioni may ở Savile Row

 

Từ sự đề cử ở Riviera cuối những năm 20, suit từ vải lụa Dupioni luôn là từ khóa cuối cùng trong sự thanh lịch của mùa hè. Từ sự khởi đầu được lai tạo tốt, suit bằng lụa với bề mặt bóng tự nhiên và chất lượng dáng áo siêu tốt là một biểu tượng, một bộ trang phục quý tộc chỉ được làm bởi những nhà may uy tín và những nhà sản xuất hàng đầu. Ngày nay, chỉ một xưởng dệt ở Ý dệt được chất liệu này với chất lượng nguyên bản và độ rộng hẹp. Sắc thái cổ điển là màu kem, nâu, xanh dương và xám da voi. Phối hợp sợi tự nhiên tốt nhất, chất liệu lụa thô giống như lụa Shantung này khô cũng như sang trọng hơn khi chạm vào cotton, chống nhăn tốt hơn linen, và dáng áo có sự mượt mà hơn là vải wool được chải kỹ loại tốt.

 

– HẾT PHẦN V